วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นอีสานวันนี้

สกลนคร/นายอำเภอบ้านม่วง ร่วมกับ ส่วนราชการ เข้าช่วยเหลือ ครัวเรือนยากไร้ลำบาก พร้อมวางแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิต

สกลนคร/นายอำเภอบ้านม่วง ร่วมกับ ส่วนราชการ เข้าช่วยเหลือ ครัวเรือนยากไร้ลำบาก พร้อมวางแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตและ เยี่ยมเกษตรกรแนวทางทฤษฎีใหม่ “ตามฮอยพ่อ เฮ็ดแบบเฮา” ดำเนินชีวิต มีความสุขด้วยความพอเพียง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.65 ที่บ้านกำแพงเมือง หมู่ที่ 9 ตำบลม่วง อำเภอบ้านม่วง นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอบ้านม่วง พร้อมด้วย นายชัยศรี อุปละ พัฒนาการอำเภอบ้านม่วง นายปกรณ์ วัฒนวาทิตกุล เกษตรอำเภอบ้านม่วง น.ส.สมฤดี ศิริรัตน์ ประมงอำเภอบ้านม่วง และ ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันเดินทางเข้าเยี่ยมเยียนครัวเรือนที่มีความเป็นอยู่ยากไร้ลำบาก 2 ครัวเรือน ซึ่งมีอาชีพเก็บของใช้แล้ว นำมาจำหน่าย และ ใช้แรงงานรับจ้างทั่วไปรายวัน โดยครัวเรือนแรก มีสภาพที่อยู่อาศัยผุเปื่อยทั่งหลัง ตั้งแต่หลังคา ฝาบ้าน และ พื้นบ้าน โดยสภาพรอบบ้าน มีการปลูกผักสวนครัว เพื่อจะลดรายจ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งผู้ใหญ่บ้าน รายงานว่า ได้ประสานการช่วยเหลือซ่อมแซมที่อยู่อาศัย กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในระยะต่อไป และ ต้องสร้างทักษะด้านอาชีพ เพื่อให้เกิดรายได้ที่มั่นคงยิ่งขึ้น ครัวเรือนที่ 2 เป็นคุณแม่ต้องเลี้ยงบุตร 2 คน ตามลำพัง โดยอำเภอบ้านม่วง จะร่วมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านกลไกของศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) สนับสนุนช่วยเหลือด้านการอาชีพ เละ ทุนการศึกษาให้กับครอบครัวเด็กยากไร้ลำบาก ให้เด็ก เยาวชน ได้มีโอกาสในการศึกษาต่อ เพื่อพื้นฐานต้นทุนชีวิตให้กับประชาชนอำเภอบ้านม่วง

จากนั้น นายอำเภอบ้านม่วง พร้อมคณะ เดินทางมาติดตามเยี่ยมเยียนสวน “ตามฮอยพ่อ เฮ็ดแบบเฮา” ซึ่งภายในสวน มีการปลูกพืชผักผลไม้แบบผสมผสานหลากหลายชนิด โดย เจ้าของสวน เป็นผู้ที่ได้น้อมนำหลักการเกษตรทฤษฎีใหม่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 และ น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร จนประสบผลสำเร็จ ในการดำเนินชีวิต สามารถลดรายจ่าย และ เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว มีคุณภาพชีวิตที่ดีแบบพอเพียง พร้อมสามารถถ่ายทอดความรู้ ที่ได้รับจากเกษตรทฤษฎีใหม่แก่บุคคลทั่วไปได้
/บุญเรือง เกษรจันทร์/รายงาน/

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " สกลนคร/นายอำเภอบ้านม่วง ร่วมกับ ส่วนราชการ เข้าช่วยเหลือ ครัวเรือนยากไร้ลำบาก พร้อมวางแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิต "

ข่าวเด่นอีสานวันนี้ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด