วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2024
ข่าววาไรตี้ทั่วไป

ศรีสะเกษ 3 ชีวิตครูหลังเกษียณ อุทิศตนขอสอนสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นให้กับนักเรียน

3 ชีวิตครูหลังเกษียณ อุทิศตนขอสอนสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นให้กับนักเรียน

ศรีสะเกษ/โพธิ์ศรีสุวรรณ/
ศ.3ก.พ.66/เด็ก ๆ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 4-6 จากโรงเรียนเบญจาคามวิทยาประชาสรรค์ สังกัด สพป.ศรีสะเกษ เขต 2 ต.อีเซ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ กำลังพากันสนุกสนาน และตื่นเต้นกับกระบวนการเรียนรู้ สำรวจความหลากหลายของชนิดพันธุ์ปลา และชนิดพันธุ์หอยในบริเวณอ่างน้ำบ้านพระ ลำห้วยทับทัน ต.อีเซ
โดยมีคณะครูที่เกษียณอายุราชการ 3 ท่าน ประกอบด้วยนายปั่น โสดา นายพีรชัย วงษ์เลิศ และนางอัมพร สอนเจริญ ซึ่งทั้ง 3 ท่านเป็นอดีตครูโรงเรียนบ้านอีเซ(คุรุราษฎร์วิทยา) ในตำบลอีเซ หลังเกษียณอายุราชการมาแล้วจึงได้มีจิตอาสามาขอช่วยสอนเด็ก ๆ ณ โรงเรียนแห่งนี้ โดยจะมาขอสอนในทุกวันพฤหัสบดี กิจกรรมวันนี้เป็นการสำรวจชนิดของหอย และชนิดของปลาโดยมีผู้ปราชญ์ท้องถิ่นทำหน้าที่งมหอย และใส่มอง(ตาข่ายดักปลา) และใช้เบ็ดตกปลา ขึ้นมาให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ชนิดของหอยและชนิดของปลา หอยที่พบ เช่นหอยโข่ง หอยเวอรี่ หอยจูบ หอยกาบ หอยลาย ขณะที่ปลาที่พบมีความหลากหลายจำนวนมาก เช่น ปลาแป้น ปลากด ปลาตาโต ปลานาง ปลาโจก ปลากค้าว ปลาน้ำฝาย เป็นต้น จากนั้นเป็นการเรียนรู้การนำหอยและปลาไปประกอบอาหาร ทั้งผัดเผ็ดหอยกาบ ต้มปลา ย่างปลาจากไม้มะดัน และที่ลืมไม่ได้คือส้มตำ มานั่งตำกัน ทำอาหารกินกันอย่างอร่อย


เด็ก ๆ ทุกคนบอกว่าเป็นการเรียนรูที่สนุก ไม่เครียดเหมือนเรียนในห้องเรียน ทุกคนได้แสดงอออก ซึ่งเด็ก ๆ ต่างตื่นเต้นและสนุกสนานไปตาม ตามกัน หลังจากปรุงอาหารซึ่งเด็ก ๆ ได้แบ่งกลุ่มสำรวนอกจากจะเป็นการฝึกเด็กให้เรียนรู้การสำรวจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นตนเองแล้ว ยังได้ถ่ายทอดกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้กับครูประจำการได้รับเทคนิคการจัดการเรียนรู้อีกด้วย
..ด้านนายชัยมงคล สิมมา ผอ.โรงเรียนเบญจคามวิทยาประชาสรรค์ รู้สึกดีใจมากที่คณะครูทั้ง 3 ท่านเสียสละมาช่วยสอนโดยไม่ขอรับค่าจ้าง ทำให้ลูกหลานได้เรียนรู้ท้องถิ่น สำนึกรักษ์บ้านเกิดของตนยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการจัดการศึกษาของชาติ ขณะที่ผูปกครองต่างก็ชื่นชมเพราะสิ่งที่พบลูกหลานจากที่เคยขาดโรงเรียนจะไม่ยอมขาดและเป็นคนกล้าคิดมีเหตุผลยิ่งขึ้น….
/ภาพ/ข่าว/บุญเรือง เกษรจันทร์/รายงาน/

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " ศรีสะเกษ 3 ชีวิตครูหลังเกษียณ อุทิศตนขอสอนสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นให้กับนักเรียน "

ข่าววาไรตี้ทั่วไป ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด