วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นอีสานวันนี้

ศรีสะเกษ ห้วยทับทันชุมชน เขมรบ้านเมืองหลวงวานลงแขกเกี่ยวข้าวอนุรักษ์วัฒนธรรมแบบดั่งเดิม

ศรีสะเกษ/ห้วยทับทัน/ชุมชนเขมรบ้านเมืองหลวงวานลงแขกเกี่ยวข้าวอนุรักษ์วัฒนธรรมแบบดั่งเดิมสืบต่อไปให้ยาวนานรุ่นลูกหลาน..!!

ยังมีให้เห็นชาวชุมชนเขมร ,ส่วย, ลาว, บ้านเมืองหลวง ตําบลเมืองหลวง อําห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ยังคงอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมดั่งเดิมของคนในพื้นที่ให้เห็นและจะคงอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมวานลงแขกเกี่ยวข้าวให้สืบไว้ยาวนาน

อา.27พฤศจิกายน2565: ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่การวานลงแขกเกี่ยวข้าวที่ชาวชุมชนบ้านเมืองหลวง ที่มีชนเผ่า3ชนเผ่าพื้นเมือง ได้แก่ เขมร,สวย,ลาว,ได้มีการร่วมใจกันออกมาช่วยวานลงแขกเกี่ยวข้าวของชาวบ้านในชุมชนกันเพื่อความสมัครสมานสามัคคีที่3ชนเผ่าได้อยู่ร่วมกันมายาวนานนับร้อยๆปี
อีกทั่งในปีนี้การเกี่ยวด้วยรถเกี่ยวนั่นค่ารถเกี่ยวต่อไร่แพงไร่ละ800-850บาทต่อไร่และยังมีฝนหลงฤดูทําให้ต้นข้าวที่สุกงอมในไร่นานอนล้มราบ ถ้าใช้รถเกี่ยวข้าวลงเกี่ยวอาจทําให้ข้าวที่สุกงอมร่วงหล่นเสียหายมากขึ้น…

โดย นาย เสรี วงษ์เลิศ อายุ75ปี 154 หมู่2 บ้านเมืองหลวง ต.เมืองหลวง จ.ศรีสะเกษ..เจ้าของไร่นาที่ได้ลงวานเกี่ยวข้าวได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า..เหตุผลมี2ประการคือต้องการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนและเพื่อแสดงออกของความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชนบ้านเมืองหลวงเอาไว้ ชึ่งก่อนหน้านั้นตนเคยจ้างรถเกี่ยวบางครั้งก็เกี่ยวดีบางครั้งก็เกี่ยวตกไปเยอะดังนั้นปีนี้ตนจึงต้องการอนุรักษ์วัฒนธรรม และความสามัคคีของคนในชุมชน..(นายเสรี วงษ์เลิศกล่าวให้ผู้สื่อข่าวฟัง….)

***ส่วนนายสมหวัง จังอินทร์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านเมืองหลวง หมู่3 ต.เมืองหลวง อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ ตัวแทนกลุ่มจิตอาสาฯที่นํากลุ่มชาวบ้านมาช่วยวานลงแขกเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า..การวานลงแขกเกี่ยวข้าวเป็นวัฒนธรรมของชาวท้องถิ่นมายาวนานแล้ว เจ้าของไร่นาจะขอแรงงานชาวบ้านในชุมชนญาติพี่น้องให้มาช่วยเกี่ยวข้าวในไร่นาตนโดยเจ้าของไร่นาจะเลี้ยงข้าวปลาอาหาร เครื่องดื่ม
ยิ่งช่วงปีนี้ค่ารถเกี่ยวต่อไร่ก็แพงขึ้นไร่ละ800-850บาทต่อไร่นาแถมปีนี้ยังประสบปัญหาเรื่องฟ้าฝนหลงฤดูทําให้ข้าวในไร่นาล้มนอนราบจมนํ้าในบางส่วนจึงได้มีการวานลงแขกเกี่ยวข้าวกันในคนชุมชนขึ้น (นายสมหวัง จังอินทร์ อดีต ผู้ใหญ่บ้านกล่าวให้ผู้สื่อข่าวฟัง…………..)

 

 

/บุญเรือง เกษรจันทร์/ภาพข่าว /ศรีสะเกษ/รายงาน/

 

 

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " ศรีสะเกษ ห้วยทับทันชุมชน เขมรบ้านเมืองหลวงวานลงแขกเกี่ยวข้าวอนุรักษ์วัฒนธรรมแบบดั่งเดิม "

ข่าวเด่นอีสานวันนี้ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด