วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024
ข่าวประชาสัมพันธ์อีสาน

ร้อยเอ็ด เริ่มอย่างเป็นทางการ! รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เปิดการแข่งขันงานศิลปหัตกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 70 ปี 2565

ร้อยเอ็ด เริ่มอย่างเป็นทางการ! รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เปิดการแข่งขันงานศิลปหัตกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 70 ปี 2565 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดร้อยเอ็ด


วันที่ 31 มกราคม 2566 เวลา 18.30 น. นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ ลานสาเกตนคร หน้าหอโหวด 101 สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวต้อนรับ และนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายประเสริฐ วรสาร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 ส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน คณะครู และนักเรียนเข้าร่วมในพิธี

จังหวัดร้อยเอ็ดได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพฯ ภายใต้แนวคิด “หัตถกรรมศิลป์ล้ำสมัย เทคโนโลยีไทยล้ำหน้า สืบสานภูมิปัญญา ไทยก้าวหน้าสู่สากล” ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการจัดการศึกษาทั้ง ระดับปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐานของเขตพื้นที่การศึกษาใน 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนมาถูกทางและมีความสอดคล้องกับแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเป็นอย่างดี โดยจัดการแข่งขันทักษะทางวิชาการ แบ่งการแข่งขันเป็นระดับปฐมวัย – ประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับการศึกษาพิเศษ แบ่งเป็นกลุ่มสาระต่าง ๆ กว่า 200 กิจกรรม อาทิ คณิตศาสตร์ ศิลปะ-ทัศนศิลป์ คอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น ส่วนสนามการแข่งขันฯ ครอบคลุมทั้ง 20 อำเภอ จัดการแข่งขันกว่า 283 รายการแข่งขัน โดยกำหนดจัดระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2566

สำหรับงานแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดขึ้นในนามกระทรวงศึกษาธิการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงริเริ่มการจัดงานศิลปหัตถกรรมสืบสานถ่ายทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง และสานต่อเจตนารมณ์ของการจัดการศึกษาที่มุ่งหวังให้การจัดงานศิลปหัตถกรรมของนักเรียน เป็นเวทีให้นักเรียนแสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ พัฒนาทักษะด้านวิชาการ วิชาชีพ ดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะ และทักษะชีวิต โดยการจัดงานได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการจัดการแข่งขันให้เป็นปัจจุบัน ไม่เน้นที่การแพ้ ชนะ แต่เน้นการพัฒนา การแสดงออกให้เต็มกำลัง ให้เกียรติกับตนเอง และเพื่อนที่ร่วมกิจกรรม รวมถึงการพัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองในสถานการณ์นั้นๆ สอดรับกับนโยบายและบริบทการจัดการศึกษาที่เปลี่ยนไป สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และมีการให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ของแต่ละภูมิภาค และการส่งเสริม SOFT POWER ในบริบทของแต่ละท้องถิ่น ผ่านการแสดงในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการนำเสนอนิทรรศการที่มีชีวิต

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " ร้อยเอ็ด เริ่มอย่างเป็นทางการ! รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เปิดการแข่งขันงานศิลปหัตกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 70 ปี 2565 "

ข่าวประชาสัมพันธ์อีสาน ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด